ลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียน 4 แบบ

ลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียน 4 แบบคือ
ผู้เรียนแบบ….ทำไม?  WHY
ผู้เรียนแบบ….อะไร?  WHAT
ผู้เรียนแบบ….อย่างไร? HOW
ผู้เรียนแบบ… ถ้า?    IF
อาศัยลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียน 4 แบบ ดังกล่าว ได้จัดเป็นลำดับขั้นการจัดการเรียนรู้
8  ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1.  การสร้างประสบการณ์  ผู้สอนเริ่มต้นจากการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของ
เรื่องที่เรียนด้วยตนเอง  ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถตอบคำถามได้ว่า  ทำไมตนถึงต้องเรียนรู้เรื่องนี้
(พัฒนาสมองซีกขวา)
ขั้นที่ 2.  การวิเคราะห์ประสบการณ์  หรือสะท้อนความคิดจากประสบการณ์  ช่วยให้ผู้เรียนเกิด
ความตระหนักรู้  และยอมรับความสำคัญของเรื่องที่เรียน  (พัฒนาสมองซีกซ้าย)
ขั้นที่ 3. การพัฒนาประสบการณ์เป็นความคิดรวบยอด  หรือแนวคิดเมื่อผู้เรียนเห็นคุณค่าของ
เรื่องที่เรียนแล้ว  ผู้สอนจึงจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างความคิดรวบยอดขึ้นด้วยตนเอง  (พัฒนาสมองซีกขวา)
ขั้นที่ 4. การพัฒนาความรู้ความคิด เมื่อผู้เรียนมีประสบการณ์และเกิดความคิดรวบยอดหรือแนวคิดพอสมควรแล้ว  ผู้สอนจึงกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้ความคิดของตนให้กว้างขวางและลึกซึ้งขึ้น  โดยการให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม จากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย  การเรียนรู้ในขั้นที่ 3 และ 4 นี้คือการตอบคำถามว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ อะไร  (พัฒนาสมองซีกซ้าย)
ขั้นที่ 5. การปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้เรียนรู้    ในขั้นนี้ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนนำความรู้
ความคิดที่ได้รับจากการเรียนรู้ในขั้นที่ 3 และ 4 มาทดลองปฏิบัติจริง และศึกษาผลที่เกิดขึ้น  (พัฒนาสมองซีกซ้าย)
ขั้นที่ 6. การสร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเอง  จากการปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้เรียนรู้ในขั้นที่ 5
ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้ถึงจุดเด่นจุดด้อยของแนวคิด  ความเข้าใจแนวคิดนั้นจะกระจ่างขึ้น  ในขั้นนี้ผู้สอนควรกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาความสามารถของตน โดยการนำความรู้ความเข้าใจนั้นไปใช้หรือปรับประยุกต์ใช้ในการสร้างชิ้นงานที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง  ดังนั้นคำถามหลักที่ใช้ในขั้นที่ 5-6 ก็คือจะทำอย่างไร  (พัฒนาสมองซีกขวา)
ขั้นที่ 7. การวิเคราะห์ผลงานและแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้  เมื่อผู้เรียนได้สร้างสรรค์
ชิ้นงานของตนตามความถนัดแล้ว ผู้สอนควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงผลงานของตน  ชื่นชมกับความสำเร็จ  และเรียนรู้ที่จะวิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์  รวมทั้งรับฟังข้อวิพากษ์วิจารณ์  เพื่อการปรับปรุงงานของตนให้ดีขึ้น  และการนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป (พัฒนาสมองซีกซ้าย)
ขั้นที่ 8. การแลกเปลี่ยนความรู้ความคิด   ขั้นนี้เป็นขั้นตอนการขยายขอบข่ายของความรู้โดยการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดแก่กันแลกัน  และร่วมกันอภิปรายเพื่อการนำการเรียนรู้ไปเชื่อมโยงกับชีวิตจริงและอนาคต  คำถามหลักในการอภิปรายก็คือ ถ้า…? ซึ่งอาจนำไปสู่การเปิดประเด็นใหม่สำหรับผู้เรียนในการเริ่มต้นวัฏจักรของการเรียนรู้ในเรื่องใหม่ต่อไป (พัฒนาสมองซีกขวา)

Comments

Popular posts from this blog

กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ 4

ทฤษฎีพื้นฐานทางการศึกษา